วันพุธที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

aketarot-เทคนิคการหุงข้าวสวยให้เก็บไว้หลายวันโดยไม่บูด

aketarot-เทคนิคการหุงข้าวสวยให้เก็บไว้หลายวันโดยไม่บูด

ช่วงนี้เกิดปัญหาน้ำท่วมกันหลายพื้นที่ในประเทศไทย ทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการหุงหาอาหาร ในวันนี้จึงขอนำเรื่อง วิธีหุงข้าวสวยให้เก็บไว้ได้หลายวันโดยไม่บูดมาฝาก หวังว่าคงมีประโยชน์ต่อทุกท่าน เรามาเิริ่มกันเลย

วิธีหุงข้าวสวยให้เก็บไว้ได้หลายวันโดยไม่บูด อยากมีดวงเศรษฐี คลิก

ตอนนี้พื้นที่น้ำท่วมเยอะมากบางที่ท่วมจนไม่สามารถจะทำอาหารได้ หรือไม่มีอุปกรณ์ เพราะน้ำพาไปหมดของที่บริจาคช่วยน้ำท่วมที่เราเห็นเยอะคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือข้าวสาร ซึ่งต้องทำให้สุกก่อนทาน หรือจะเป็นอาหารสำเร็จรูปบรรจุกระป๋องอย่าง ปลากระป๋องซึ่งทานอย่างเดียวก็ไม่อิ่มท้อง

ข้าวสวยบรรจุกระป๋อง ก็มีราคาแพงและน้อย

ที่บ้านเรา เวลาหุงข้าวสวย จะใส่น้ำส้มสายชูลงไปด้วยข้าวสาร 3 กระป๋อง ใช้น้ำส้มสายชูประมาณ 1 ช้อนชา ซึ่งจริงๆ ก็กะเอาค่ะ ไม่ได้ตวงข้าวสวยที่หุง โดยการเติมน้ำส้มสายชูลงไป สามารถอยู่ได้โดยไม่บูดหลายวัน


เราเคยหุงแล้วตักมาทาน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ ลืมไป 4 วัน มาเปิดหม้อดูอีกที ก็ไม่บูดค่ะ ไม่แฉะด้วยเรา ทดลองหุงแล้วตักมาทาน แล้วปล่อยทิ้งไว้คาหม้อ 4-5 วัน มาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งแล้วค่ะ

เพื่อพิสูจน์ว่ามันจะไม่บูดจริงๆ โดยเปิดฝาดูทุกวัน
ข้าวที่หุงทิ้งไว้ 4-5วัน เราก็เอามาทานจริงๆ ไม่มีกลิ่นบูด ไม่แฉะ เรา เลยคิดว่า อยากให้หุงข้าวด้วยการเติมน้ำส้มสายชูดังกล่าวแล้วบรรจุถุงแกง อาจจะรัดด้วยหนังยาง หรือซีลด้วยเครื่องซีลถุง เอาไปบริจาคให้ผู้ที่อยู่ใน พื้นที่น้ำท่วมซึ่งไม่สามารถประกอบอาหารได้ทานข้าวสวยกับปลากระป๋อง อร่อยและอิ่มท้องกว่าทานปลากระป๋องอย่างเดียวค่ะ


ส่วน ตัวเราเอง ตอนนี้ทยอยหุงข้าวแล้ว pack ใส่ถุงพลาสติกเก็บไว้เป็นเสบียงแล้วค่ะ เพราะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำจะเข้า ท่วมในอีก2-3วัน เก็บของเตรียมพร้อมเรียบร้อยเอกสารสำคัญ ยา อาหาร ของจำเป็นในการดำรงชีวิต พร้อมลุย ไม่ต้องรอถุงยังชีพ

ขอบคุณ : ลูกหมูใจดี @ pantip
ที่มา http://variety.teenee.com/foodforbrain/40016.html

ไม่มีความคิดเห็น: