วันจันทร์ที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒

เรียนไพ่ยิปซีทางโทรศัพท์-เรื่องย่อ : หีบหลอนซ่อนวิญญาณ

เรียนไพ่ยิปซีทางโทรศัพท์ 20 ชม.3900 บาท โทร 089-7458 432-เรื่องย่อ ละครทีวี หีบหลอนซ่อนวิญญาณ
ณ. คุ้มสายคำ จ. เชียงใหม่ พ.ศ. 2532 แม่เลี้ยงสายคำ(อรัญญา นามวงศ์) เจ้าของธุรกิจทอผ้าไหมผู้มั่งคั่ง ได้จัดงานเลี้ยงขันโตกเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของตน โดยในงานมีการแสดงฟ้อนเล็บ ซึ่งหนึ่งในช่างฟ้อนคือเอื้องจันทร์(เก็จมณี วรรธนะสิน) สาวงามที่ชายหลายคนหมายปอง รวมทั้งขวัญเมือง(จักรกฤษณ์ อำมรัตน์) ลูกเขยของแม่เลี้ยงสายคำ สามีของเดือนวาด(เมย์ เฟื่องอารมย์) ลูกสาวคนโตของแม่เลี้ยง ส่วนพิมพ์ดาว(สินิทรา บุณยศักดิ์) ลูกสาวคนเล็กของแม่เลี้ยงสายคำก็มีคู่หมายแล้วคือวรุณ(สถาพร นาควิลัย) พ่อเลี้ยงหนุ่มรูปหล่อ ซึ่งแม่เลี้ยงสายคำตั้งใจจะประกาศการแต่งงานของสองคนในงานเลี้ยงนี้
แต่วรุณกลับสารภาพว่าเขาแอบรักอยู่กับเอื้องจันทร์ ทำให้แม่เลี้ยงสายคำและพิมพ์ดาวโกรธมาก ในคืนนั้นวรุณแอบนัดกับเอื้องจันทร์ เพื่อจะหนีตามกันไปหลังงานเลี้ยง โดยให้จุก(ด.ช.ปดลเดช กมลาศัยกุล) ลูกชายของมาลัย(ชุติมา นัยนา) ช่างทอผ้าเพื่อนของเอื้องจันทร์มาบอกให้เอื้องจันทร์ไปรอที่โรงทอผ้าไหม เอื้องจันทร์รีบไปตามนัดและตั้งใจจะบอกวรุณว่าเธอกำลังตั้งท้องลูกของเขา แต่เมื่อเอื้องจันทร์ไปถึงกลับไม่เจอใคร แล้วจู่ๆ เธอก็โดนทุบศีรษะจนหมดสติ คนที่ทำร้ายเธอคือแม่เลี้ยงสายคำและพิมพ์ดาว ทั้งสองนำร่างของเอื้องจันทร์ไปกลางป่าเพื่อฆ่าทิ้ง แต่เอื้องจันทร์ได้สติเลยพยายามต่อสู้
ขวัญเมืองที่บังเอิญได้ยินเสียงคนร้องเลยมาขัดจังหวะ สองแม่ลูกเลยต้องรีบหลบไปก่อน แต่แทนที่ขวัญเมืองจะช่วยเอื้องจันทร์กลับฉวยโอกาสปลุกปล้ำจนเอื้องจันทร์ ต้องหนีไปหลบในหีบเก็บผ้าโบราณ ขณะที่ขวัญเมืองกำลังจะเจอเอื้องจันทร์ เดือนวาดที่ตามหาขวัญเมืองอยู่ก็เข้ามาขัดซะก่อน ขวัญเมืองเลยได้แต่เสียดาย ก่อนจะออกไปจากห้องเดือนวาดเห็นพิรุธที่หีบเก็บผ้าใบใหญ่ พอรู้ว่าเอื้องจันทร์ซ่อนอยู่ในนั้นก็คิดว่าเอื้องจันทร์ต้องแอบลักลอบมาพบ กับสามีเธอแน่ๆ เลยแกล้งลั่นกุญแจปิดตาย เอื้องจันทร์ตกใจมากเธอร้องขอความช่วยเหลือสุดเสียงแต่ไม่มีใครได้ยินเดือนวาดสั่งให้บุญตา(ทองขาว ภัทรโชคชัย) คนสนิทขนหีบไปทิ้งบึงน้ำหลังบ้าน
ระหว่างที่กำลังขนจุกมาเห็นเหตุการณ์จึงร้องให้คนช่วยเดือนวาดเลยสั่งให้บุญ ตาฆ่าจุกแล้วทิ้งศพลงในบึงน้ำ ส่วนเดือนวาดก็พยายามกดเอื้องจันทร์ลงไปในหีบ เอื้องจันทร์ต่อสู้สุดชีวิต แต่ก็สู้แรงเดือนวาดและบุญตาไม่ไหว ในที่สุดเอื้องจันทร์ก็โดนจับขังลงไปในหีบ แต่ เฮือกสุดท้ายเอื้องจันทร์คว้าสร้อยทับทิมของเดือนวาดติดมือลงไปด้วย แล้วเดือนวาดกับบุญตาก็ช่วยกันขังเอื้องจันทร์เอาไว้ในหีบได้สำเร็จ ก่อนจะผลักหีบลงน้ำไป เอื้องจันทร์ขาดใจตายอยู่ในหีบอย่างทรมานที่สุดส่วนวรุณ ก็โดนลอบทำร้ายจนหมดสติ เมื่อตื่นขึ้นมาก็รีบไปหาเอื้องจันทร์ตามที่นัดไว้แต่ไม่พบ แม่เลี้ยงสายคำและพิมพ์ดาวเลยใส่ความว่าเอื้องจันทร์หนีตามผู้ชายไป
วรุณเสียใจมาก และหายหน้าไปด้วยความตรอมใจ ส่วนมาลัยแม่ของจุก ก็โศกเศร้าเสียใจที่ลูกชายตายไปจนกลายเป็นคนเสียสติ เรื่องราวในคืนนั้นจึง กลายเป็นความลับดำมืดที่ไม่มีใครรู้ว่าเอื้องจันทร์หายไปไหน มีเพียงอุ๊ยทา(ถั่วแระ เชิญยิ้ม) ชายแก่ขี้เมาคนเฝ้าโรงทอผ้าไหม ที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด แต่ด้วยความกลัวจึงไม่กล้าปริปากบอกใคร หลังจากเหตุการณ์คืนนั้น แม่เลี้ยงสายคำก็ปิดตายโรงงานทอผ้าไหม แล้วย้ายครอบครัวลงไปทำธุรกิจที่กรุงเทพฯ
หลาย ปีต่อมา...มีเสียงเล่าลือกันว่าที่คุ้มสายคำมีผี ชาวบ้านหลายคนโดนผีเด็กหัวจุกดึงลงไปในบึงน้ำเป็นประจำ และทุกคืนเดือนเพ็ญจะมีคนได้ยินเสียงกลองดังและเสียงกี่ทอผ้าขยับตึงตัง ชาวบ้านร่ำลือกันว่าเอื้องจันทร์ไม่ได้หนีตามผู้ชายไป แต่ถูกฆ่าตายกลายเป็นผีอยู่ที่โรงทอผ้าไหม แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงเรื่องเล่าไม่มีใครกล้าเข้าไปพิสูจน์
ปี 2550 กรุงเทพ...สายไหม(พิชญา ศรีเทพย์) ลูกสาวของขวัญเมืองและเดือนวาดที่เพิ่งเรียนจบ เธอเป็นสาวสมัยใหม่ที่มั่นใจในตัวเอง และต้องการจะทำธุรกิจโฮมสเตย์ที่คุ้มสายคำ เรือนไทยเก่าแก่ของครอบครัว ซึ่งทุกคนในบ้านต่างพากันคัดค้าน แต่สายไหมก็รั้นไม่ยอมฟัง เธอเลยชวนติ่มซำ(เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์) เพื่อนสนิทขึ้นไปดูสถานที่ที่เชียงใหม่ ระหว่างเดินทางสายไหมได้พบกับพรรษา(อลงกรณ์ ต้นหนองดู่) นายตำรวจหนุ่มที่เพิ่งย้ายมารับราชการที่เชียงใหม่ พรรษาประทับใจในตัวสายไหมทันที เมื่อถึงคุ้มสายคำ สายไหมและติ่มซำได้พบกับอุ๊ยทา คนดูแลคุ้มที่ป่วยด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง และมาลัยหญิงบ้าที่อุ๊ยทาต้องดูแล บรรยากาศในคุ้มดูวังเวงน่ากลัวจนติ่มซำอยากจะหนีกลับ แต่สายไหมยืนยันว่าจะปรับปรุงบ้านและโรงงานผ้าไหมเก่าแก่ให้กลายเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวสุดฮิปให้ได้
กลางดึกคืนนั้น สายไหมฝันเห็นเด็กผมจุกมากวักมือเรียกให้ตามไปที่บึงน้ำหลังบ้าน สายไหมเดินตามไป เด็กจุกชวนเธอพายเรือออกไปกลางน้ำ แต่ตอนสายไหมกำลังจะลงเรือ เกิดได้ยินเสียงกรี๊ดลั่นของติ่มซำซะก่อน สายไหมเลยรีบวิ่งกลับบ้านไปหาติ่มซำ ติ่มซำละล่ำละลักบอกว่าได้ยินเสียงต่างๆ มากมายในฝัน ทั้งเสียงกลอง เสียงกี่ทอผ้าที่ขยับโครมคราม เสียงผู้หญิงร้องขอความช่วยเหลือเป็นภาษาคำเมือง สายไหมเลยปลอบใจว่าติ่มซำคิดฟุ้งซ่านไปเอง วันรุ่งขึ้นเรวัติ(กริช หิรัญพฤกษ์) พ่อ เลี้ยงหนุ่มเจ้าของโรงแรมได้ข่าวว่าสายไหมจะมาพัฒนาคุ้มสายคำและโรงทอผ้าไหม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เขาจึงมาหาและทำเป็นชื่นชมในความคิดของเธอ แต่ความจริงเรวัติอยากให้เธอล้มเลิกงานนี้ เพราะอยากให้เธอขายที่ดินผืนงามนี้ให้เขา
ระหว่าง ที่สายไหมและเรวัติกำลังเดินดูโรงงานทอผ้าด้วยกัน จู่ๆ เธอก็หลงเข้าไปในห้องเก็บผ้าโบราณที่มีหีบไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก สายไหมลองเปิดดูแล้วเกิดเหตุการณ์ประหลาดคล้ายถูกผลักลงไปในหีบ แล้วสายไหมก็ติดอยู่ในนั้นไม่สามารถออกมาได้ พรรษา มาที่คุ้มสายคำ เพราะนัดกับติ่มซำเพื่อแลกกระเป๋าเดินทางที่สลับกันที่สนามบินทำให้รู้ เรื่องที่สายไหมหายตัวไป เลยช่วยกันออกตามหา แล้วพรรษาก็ช่วยสายไหมออกมาได้ทันก่อนที่เธอจะเป็นอันตราย คืนต่อมาสายไหมได้พบกับเด็กชายหัวจุกอีกครั้ง เด็กจุกพายเรือพาสายไหมออกไปกลางน้ำแล้วเรือก็คว่ำ ร่างของเด็กจุกจมหายไป สายไหมตกใจรีบกระโดดลงน้ำไปช่วยทั้งๆ ที่เธอว่ายน้ำไม่แข็ง แต่เด็กจุกกลับดึงสายไหมลงไปใต้น้ำ เธอพยายามดิ้นรน แต่ก็โดนดึงลงไปจนถึงก้นบึงน้ำ สายไหมกำลังจะหมดสติ แต่เด็กจุกกลับปล่อยร่างของเธอลอยขึ้นมา
สายไหมคาดคั้นจนอุ๊ยทาเล่าความจริงให้ฟังว่า เด็กหัวจุกคือลูกชายของมาลัยที่หายไปตั้งแต่ยังเด็ก มีคนเห็นวิญญานเด็กจุกแถวบึงน้ำบ่อยๆ เชื่อกันว่าเด็กจุกคงไปเล่นซนแล้วตกน้ำตายโดยไม่มีใครรู้ ติ่มซำกลัวจนสติแตกรีบเก็บของจะกลับกรุงเทพให้ได้ แต่สายไหมมั่นใจว่าเด็กจุกไม่ได้คิดจะทำร้ายเธอ แต่ต้องการให้เธอลงไปใต้น้ำเพื่อเหตุผลอะไรบางอย่าง สายไหมจึงขอให้พรรษามาช่วยเธอค้นหาความจริง
พรรษาชวนดาบสนิท(ตี๋ ดอกสะเดา) คู่หู มาช่วยกันค้นหาบางอย่างจากบึงน้ำ แล้วพรรษาก็เจอหีบไม้ขนาดใหญ่จมอยู่ใต้โคลนก้นบึง ซึ่งลักษณะของหีบเหมือนกับหีบใส่ผ้าโบราณในโรงทอผ้าไหม แต่ฝาหีบถูกปิดล็อคไว้อย่างแน่นหนา พอเปิดหีบออกทุกคนก็ตกใจแทบสิ้นสติ เมื่อพบว่าในหีบคือร่างของหญิงสาวในชุดฟ้อนเล็บ ศพนั้นเน่าเปื่อยจนหมดสภาพ เหลือสิ่งที่เป็นหลักฐานคือชุดผ้าไหม เล็บที่ทำจากทองเหลือง และทับทิมสยามเม็ดงามหนึ่งเม็ดที่ตกอยู่ก้นหีบ ในเมื่อ สภาพการณ์บ่งชัดว่าเป็นการฆาตกรรมพรรษาจึงต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง เขาขอให้เก็บหีบเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐาน รวมทั้งทับทิมเม็ดนั้น เพราะเป็นไปได้ว่าอาจเป็นของฆาตกร ข่าวลือแพร่สะพัดออกไป ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าศพในหีบนั้นคือผีแม่หญิงเอื้องจันทร์ ประกอบกับมีคนเห็นผีสาวในชุดช่างฟ้อนเล็บ มวยผมสูง หน้าขาวซีด สวมเล็บสีทองออกอาละวาดหลอกผู้คนจนเป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์ ทำเอาชาวบ้านหวาดกลัวเข้าไปใหญ่ เรวัติเห็นเป็นโอกาสดี เลยเสนอซื้อคุ้มสายคำต่อจากสายไหมทันที ติ่มซำเลยช่วยเรวัติกล่อมให้สายไหมขายบ้านและที่ดินเพื่อจะได้กลับกรุงเทพ เร็วๆ แต่สายไหมและพรรษารู้สึกว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากล จึงคอยสังเกตการณ์
จนในที่สุดก็จับสาวชาวบ้านที่ปลอมเป็นผีเอื้องจันทร์ได้ หญิงคนนั้นสารภาพว่าเรวัติเป็นคนจ้างเธอ พอพรรษาเอาตัวเรวัติมาสอบสวน เรวัติกลับไม่ยอมรับพรรษาเลยต้องปล่อยตัวไป แล้วเรวัติก็รีบไปบ้านร้างเพื่อทำลาย หีบ ผีเอื้องจันทร์ ขณะกำลังทำลายเรวัติโดนอิทธิฤทธิ์ผีเอื้องจันทร์ทำร้าย พรรษาที่แอบสะกดรอยตามมาพบเรวัติที่กำลังจะขาดใจ เรวัติเลยสารภาพความจริงทุกอย่างก่อนจะสิ้นใจไป แต่ที่น่าประหลาดใจคือ ไม่มีใครพบหีบที่ใส่ร่างของเอื้องจันทร์ในที่เกิดเหตุ หีบนั้นหายไปอย่างน่าอัศจรรย์ ขณะที่ทุกคนคิดว่าผีเอื้องจันทร์เป็นเรื่องหลอกลวง สายไหมกลับโดนผีเอื้องจันทร์ทำร้าย เธอถูกผลักลงไปขังในหีบไม้แบบเดียวกับที่เอื้องจันทร์โดน แล้วน้ำก็เริ่มไหลเข้ามาในหีบ ค่อยๆ ท่วมร่างของสายไหมทีละน้อยๆ สายไหมร้องขอให้คนช่วย แต่ไม่มีใครได้ยิน
ผีเอื้องจันทร์กำลังจะฆ่าสายไหมให้ตายอย่างทรมานแบบเดียวกับเธอ แต่โชคดีที่พรรษาช่วยสายไหมได้ทันก่อนที่เธอจะขาดใจตาย พอ เดือนวาดรู้ข่าวเรื่องผีเอื้องจันทร์ เธอก็สั่งให้บุญตาหาวิธีปราบจนสำเร็จด้วยการ สะกดวิญญาณเอื้องจันทร์แล้วเผาทำลาย เดือนวาดโล่งใจที่กำจัดผีเอื้องจันทร์ได้แล้วพรรษากลับกรุงเทพเพื่อไปกราบ หลวงพ่อวรุณที่รับอุปการะเขาตั้งแต่เด็ก และเล่าเรื่องที่เขาเจอให้หลวงพ่อฟัง
จึง ได้รู้ความจริงบางอย่างเกี่ยวกับเอื้องจันทร์ พรรษาเชื่อว่าครอบครัวของสายไหมน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเอื้อง จันทร์ เขาจึงต้องสืบหาความจริงให้ได้ก่อนที่สายไหมจะเป็นอันตรายมากกว่านี้ แต่หา รู้ไม่ว่าวิญญานของเอื้องจันทร์ได้เข้าสิงสายไหม ที่กำลังถูกส่งกลับกรุงเทพ เพื่อรักษาตัวเรียบร้อยแล้ว
เมื่อ แฟชั่นโชว์ผ้าไหมจบลง ก็มาถึงการแสดงชุดพิเศษที่ติ่มซำเตรียมไว้ แต่ทุกคนก็ต้องประหลาดใจที่จู่ๆ ไฟในห้องจัดงานก็ดับลง แล้วเสียงกลองก็ดังก้องกังวาน ปรากฎแสงสว่างที่กลางเวที มีหีบผ้าไหมขนาดใหญ่วางอยู่กลางเวที ท่ามกลางความงงงันของทุกคน แล้วฝาหีบก็เปิดออก ร่างของช่างฟ้อนคนหนึ่งค่อยๆ ก้าวออกมาจากหีบ ทุกคนตกใจมากที่ช่างฟ้อนคนนั้นคือสายไหม เอื้องจันทร์ยึดร่างของสายไหมเพื่อจะทำร้ายทุกคน และเธอตั้งใจจะฆ่าทุกคนที่ทำร้ายเธออย่างสาสม และจะมีใครบ้างที่ต้องสังเวยแค้นนี้ด้วยชีวิต-เรียนไพ่ยิปซีทางโทรศัพท์ 20 ชม.3900 บาท โทร 089-7458 432

ไม่มีความคิดเห็น: