วันอังคารที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓

AKEtarot-เรื่องย่อ เพลงรักทะเลใต้




AKEtarot-
เรื่องย่อ เพลงรักทะเลใต้

เรื่องราวความรักของหนุ่มสาวเมืองนครศรีธรรมราช หนุ่มจีบสาว สาวจีบหนุ่ม ที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าวัตถุโบราณ เรื่องจะเป็นอย่างไร ติดตามกันกันใน เพลงรักทะเลใต้

บ้านทะเลใต้ หมู่บ้านเล็ก ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำปี คือบุญเดือนสิบ และเป็นวันบุญใหญ่เปิดให้ชาวบ้านจากทั่วสารทิศได้มาสักการะ พระน้อย พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยศรีวิชัย ที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของทุกคนด้วย

ในงานบุญเดือนสิบ ไม่ได้มีแค่พิธีชิงเปรต แต่มีศึกชิงนางเกิดขึ้นควบคู่กันเมื่อ นคร (ซี ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์) หนุ่มหน้าคมเลือดร้อน ผู้มีจิตใจเดียว พยายามขอความรักจาก สวย (อุ่น ปรียานุช อาสนจินดา) สาวสวยประจำหมู่บ้าน ด้วยการเปิดวงเพลงบรรเลงเพลงจีบ เป็นที่ครื้นเครงในงานบุญ แต่สวยยังแทงกั๊ก ไม่ตอบตกลงซะที นครตามติดสวยทุกฝีก้าว แต่ถูก พ่อผู้ใหญ่คม (ปิยะ ตระกูลราษฎร์) ขัดขวาง ไม่อยากได้ลูกเขยเป็นหนุ่มสวนยางจน ๆ แถมยังเชียร์ แม็ค (แดน ดนัย สมุทรโคจร) หนุ่มเจ้าเสน่ห์ ขาวใสลูกชายโทนของ เจ๊เอียด (อำภา ภูษิต) เศรษฐีนีเจ้าของโรงรับซื้อยางและของทะเลผู้ทรงอิทธิพลในอำเภอ สวยเองก็เหมือนจะเปิดทางให้กับแม็ค นครทนไม่ไหวปราดเข้าไปต่อยหน้าแม็คกลางงานบุญ บรรดาผองเพื่อนอย่าง เทพ (โก๊ะตี๋) นักศึกษานิติรามปี 8 หัวหมอรู้ข้อกฎหมาย ที่เพิ่งกลับจากกรุงเทพฯ และเพื่อนต่างวัยอย่าง น้าไข่ (วีระชัย หัตถโกวิทย์) ภารโรงที่เป็นเสือเก่ากลับใจฉายาไข่ดำร่วมตะลุมบอนด้วย

ครูสันติ (อู ภาณุ สุวรรณโณ) ครูพละหล่อเข้ม ทำหน้าที่เข้าไปห้ามศึก และช่วยเหลือแม็ค ทำให้นครไม่ชอบหน้าครูสันติ เหมารวมว่าเป็นพวกแม็ค จะเปิดศึกกับครูสันติอีกยก ร้อนถึง หลวงปู่เสม (สุภักดิ์ ปิติธรรม) เจ้าอาวาสวัดพระน้อย ปู่ของนคร ต้องห้ามศึกและต่อว่านครยกใหญ่ พ่อผู้ใหญ่ดูถูกซ้ำว่านครเป็นได้แค่พวกชอบใช้ความรุนแรง และสวยเองก็ดูเหมือนจะเข้าข้างแม็คเต็มที่ นครเสียใจ ท้อใจ กลุ้มใจ ปวดใจ หนีเข้าไปนั่งรักษาแผลใจใต้ต้นยางหลังเขา นคร หยิบเม้าท์ออแกน มาร้องเพลงระบายความรักที่มีต่อสวย และแล้วใครคนหนึ่งก็เข้ามาหานคร นครหลงดีใจคิดว่าเป็นสวย แต่กลับเป็น สาว (เบนซ์ ปุณยาพร พูลพิพัฒน์) สาวตาคมผมยาว น้องสาวของสวย สาวเห็นนครช้ำใจ เธอก็เจ็บปวดใจเพราะลึก ๆ แล้วเธอหลงรักนคร (รักนะ..แต่ไม่แสดงออก) สาวพยายามให้กำลังใจนครในแบบที่ตัวเองถนัดคือ ด่าเพื่อให้นครฮึดสู้ แต่ผลก็คือนครไล่ตะเพิด สาวจึงเปลี่ยนมาเป็นสมน้ำหน้าและท้าทายว่านครไม่มีน้ำยา และไม่มีทางเป็นอะไรได้มากกว่าที่พ่อผู้ใหญ่ดูถูก

นครตัดสินใจลงสมัครแข่งตีกลองประเพณีของอำเภอ โดยมีทีมของสาวเป็นคู่แข่งร่วมกับทีมจากหมู่บ้านอื่น ๆ แต่ดูเหมือนจะกลายเป็นศึกที่ดุเดือดระหว่างทีมของนครกับสาวเท่านั้น สองทีมดวลฝีมือกันไม่มีใครยอมใคร รวมถึงกองเชียร์จากผองเพื่อน ก็เชียร์ประชันกันแบบไม่มีใครยอมตาย ซึ่งประกอบด้วย ดวงใจ (ส้ม ธัญสินี พรหมสุทธิ์) พยาบาลสาวสวย น่ารัก แต่ดุ!!!!! ชอบดุคนไข้ เกลียดคนในเครื่องแบบ เกลียดคนรวย แต่มักจะได้ในทุกอย่างที่ตัวเองเกลียด โฉมงาม (ชมพูนุช กลิ่นจำปา) ลูกสาวเจ้าของร้านชำ และสภากาแฟประจำหมู่บ้าน ดำตับเป็ดแต่อยากเป็นดารา เธอเชื่อว่าเธอเกิดมาเพื่อดับ อั้ม พัชราภา โฉมงามเป็นคู่กัดกับเทพ โดยมี สันติ ร่วมเชียร์ในกองเชียร์ของสาวเพราะอยากใกล้ชิดดวงใจ แต่มักถูกดวงใจไล่ตะเพิดทุกครั้ง ด้วยข้อหาเป็นคนกรุงเทพฯ ไม่ใช่คนปักษ์ใต้บ้านเรา

ผลประกาศออกมา ทีมของนครได้รางวัล นครหวังใช้เงินไปซื้อของหมั้นสวย แม็คเข้ามาใกล้ชิดสวยมากขึ้นจนสวยหลงเชื่อคารม และสวยเองก็ทะเยอทะยานอยากได้ แฟนรวย ๆ ไม่อยากจมปลักกับสวนยาง เจ๊เอียดก็ออกโรงสนับสนุนลูกชาย โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า ทุกอย่างมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ครูสันติเข้ามาใกล้ชิดดวงใจและช่วยเชียร์สาว จนดวงใจรำคาญไล่ออกไป ครูสันติทำเป็นหายออกไปจากสายตาของดวงใจจริง ๆ แต่แท้จริงแล้ว ครูสันติ หรือ สารวัตรสันติ ออกไปไล่ล่าแก๊งค์ค้าน้ำมันเถื่อนที่ซื้อขายอย่างลับ ๆ ในช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับงานประเพณี แต่ก็ไม่สามารถสาวถึงผู้บงการใหญ่ได้ มีเพียงหลักฐานที่น่าเศร้าใจทิ้งไว้เท่านั้น ครูสันติจำเป็นที่จะต้องแทรกซึมในพื้นที่ เพื่อสืบหาผู้บงการใหญ่ต่อไป และยังได้รับมอบหมายภารกิจใหม่ที่สำคัญ เพิ่มเติมจากหน่วยเหนืออีกว่า....มี ผู้ลักลอบค้าวัตถุโบราณรายใหญ่ในพื้นที่


สวยหนีเข้ากรุงเทพกับแม็ค เพราะแม็คสัญญาจะหางานในวงการบันเทิงให้สวย พ่อผู้ใหญ่อับอายที่ลูกสาวหนีตามผู้ชาย บุกไปเอาเรื่องเจ๊เอียด เจ๊เอียดทำไม่รู้ไม่ชี้และไม่รับผิดชอบ นครใจสลายอีกรอบ หลังรู้ว่าสวยหอบเสื้อผ้าหนีไปกับแม็ค เก็บความช้ำไว้ในอก กลั่นออกมาเป็นบทเพลงแห่งน้ำตา....ท่ามกลางต้นยางสูง ฝนพรำ สาว ปลอบใจและโน้มน้าวให้นครรักคนที่เขารักเราดีกว่าแต่ นคร ไม่รับรู้ฮึดสู้รอบใหม่ รวบรวมไพร่พล มีเทพเพื่อนเกลอนำทีม เดินทางสู่กรุงเทพฯ เพื่อทำคะแนนต่อ โดยไม่สนใจคำทักท้วงของคนรอบข้าง

สาวจึงระดมพลเข้ากรุงเทพฯ เพื่อตามตัวสวยกลับบ้าน เพราะกลัวแม็คหลอก ดวงใจสบโอกาสขอไปอบรมที่กรุงเทพฯ จะได้ไปช่วยสาว ครูสันติ อ้างว่าไปเยี่ยมพ่อแม่ที่กรุงเทพฯ ขอไปด้วยคน เบื้องหลังคือ ครูสันติต้องเข้ามารายงานตัวกับต้นสังกัด เพื่อรายงานผลการปฏิบัติการดวงใจ ไม่ยอมให้ครูสันติไปด้วยกัน แต่โฉมงามกลับซื้อตั๋วรถไฟให้ครูสันติ เพราะเห็นว่าครูสันติเป็นเด็กเทพ อยากให้นำทางและพาไปพักที่หอหน้าราม หวังใจว่าแมวมองจะได้มาพบเพชรในตมอย่างเธอ

เทพพานครและน้าไข่ มาอาศัยอยู่กับ หลวงอา ที่วัดราชาธิวาส ระหว่างการตามหาสวย นคร ขอให้เทพและน้าไข่พาไปสมัครเรียนราม ด้วยอุดมการณ์ที่ว่าตามหาหัวใจ แต่ก็ต้องหาอะไรใส่สมองด้วย สาวเองก็เช่นกัน ชวนโฉมงามไปสมัครเรียนราม อยากได้ความรู้ไปพัฒนาหมู่บ้าน


นคร มาขอพรพ่อขุน อธิษฐานขอให้ได้เจอหัวใจของตัวเองที่หนีมาเสียที ในขณะที่สาวก็มาขอพรให้ได้เจอสวย และขอให้เรียนจบเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาบ้านเกิด และขอให้นครเห็นใจสักที เทพหาทางสร้างรายได้ด้วยการพาทีมไปร้องเพลงเพื่อชีวิต...ทุกคนมีความหวังที่ จะได้ทำการแสดงในผับใหญ่ใจกลางเมือง ตั้งใจฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ แต่แล้ว...ฝันก็สลาย...ผับใหญ่ใจกลางเมืองของเทพคือ...ร้านหมูกะทะริมถนน ถึงแม้จะไม่ถูกใจโลเกชั่น แต่ด้วยเลือดศิลปิน นครและทีมต่างร้องเพลงเกินเงินค่าจ้าง

ซึ่งในคืนนั้นเอง ครูสันติพาสาว,ดวงใจ,โฉมงาม มาเลี้ยงข้าวที่ร้านหมูกะทะเดียวกัน นครดีใจที่เจอคนพรรคพวก เล่นเพลงเอาใจคนบ้านเดียวกัน ลูกค้าขาโจ๋เมาเข้าไปทำรุ่มร่ามสาว นครไม่พอใจลงไปห้ามจนเปิดศึกวางมวย นครพาสาววิ่งหนี ครูสันติปกป้องดวงใจจนตัวเองได้รับบาดเจ็บ สาวต่อว่านครที่ทำเสียชื่อคนใต้ นครเถียงกลับว่า แล้วจะยอมให้คนอื่นมาลวนลามคนบ้านเดียวกันได้อย่างไร ทำให้สาวแอบปลื้ม ระหว่างนั้นสาวและนคร เห็นแม็คขับรถเปิดประทุนพาสวยนั่งเคียงข้างแล่นผ่านไป สาวพยายามร้องเรียกและวิ่งตามไป แต่ก็ไม่ทัน ดวงใจช่วยครูสันติทำแผลที่หอพัก และชวนทุกคนนั่งแท็กซี่ไปส่งครูสันติที่หน้าสลัม ซึ่งครูสันติอ้างว่าเป็น บ้าน แต่เมื่อแท็กซี่คล้อยหลัง ครูสันติกลับเดินข้ามถนนเรียกรถกลับไปยังคฤหาสน์ใหญ่ ครูสันติจำใจปิดบังฐานะ เพราะรู้ดีว่าดวงใจยังปักใจเกลียดคนรวย

รุ่งเช้านครและสาว ต่างฝ่ายต่างรีบออกตามหารถของแม็ค สุดท้ายทั้งสองฝ่ายก็มาเจอกันที่ร้านอาหารของแม็ค ซึ่งเป็นวันที่สวยจะต้องถ่ายแบบนิตยสารที่นี่ นครตามตื้อสวย สวยตัดขาดไม่เหลือเยื่อใย สาว พยายามโน้มน้าวให้สวยกลับบ้าน แต่สวยไม่ยอม เพราะตัวเองกำลังจะเดินเข้าสู่วงการบันเทิง โดยที่สวยไม่ล่วงรู้เลยว่าแม็คไม่ได้จริงใจที่จะช่วย ทำทุกอย่างเพื่อหวังเคลมสวย

และที่สวยเพิ่งจะรู้อีกอย่างก็คือแม็คมี แครี่ (สิริลภัส กองตระการ) พริ้ตตี้นักศึกษาสาวเซ็กซี่ประจำร้านอาหารของแม็ค หลบซ่อนเป็นกิ๊กเอาไว้อีกคน แครี่ ตั้งตัวเป็นศัตรูกับสวยอย่างชัดเจน โดยมี กุ๊งกิ๊ง (วรรณพร สิริอังกุล) และ โมโม่ (วันสิริ อ่องอำไพ) เพื่อนสาวพริ้ตตี้สุดแสบ เป็นแนวร่วมช่วยแครี่กลั่นแกล้งสวยทุกครั้งที่มีโอกาส สวยพยายามสู้ ไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างอย่างเด็ดขาด ยิ่งทำให้แครี่คิดจะกำจัดสวยไปให้พ้นทาง เพราะแครี่ต้องการเป็นเบอร์หนึ่งของแม็ค โดยไม่รู้เลยว่า กุ๊งกิ๊ง กับ โมโม่ ก็เป็นกิ๊กของแม็คเช่นกัน

สาวพยายามพูดให้นครตัดใจเสียที แต่นครยังยืนยันที่จะตามล่าหัวใจของสวยต่อไป โดยจะทำให้ตัวเองเป็นศิลปินเพื่อชีวิตที่โด่งดังให้ได้ เพื่อให้ศักดิ์ศรีสูสีกับหญิงอันเป็นที่รัก ควบคู่กับการตั้งใจเรียนในคณะมนุษย์ศาสตร์สื่อสารมวลชน ที่นครคิดว่าจะช่วยเปิดทางไปสู่การทำงานในวงการบันเทิง ส่วนสาวเลือกเส้นทางรัฐศาสตร์ เพื่อนำความรู้ทางด้านการปกครองไปช่วยพัฒนาบ้านเกิด ในฐานะผู้ใหญ่บ้านหญิงในอนาคตต่อไป

นครพยายามทำตัวสดใสร่าเริงเพื่อปกปิดความเศร้า ฝ่ายสาว รู้ว่านครเจ็บ สาวก็ยิ่งเสียใจมาก เศร้าไม่แพ้นคร แต่ก็ทำตัวสดใสร่าเริงเช่นกัน เพื่อน ๆ ทั้งสองฝ่ายดูออก จึงคิดกิจกรรมต่าง ๆ นานาในค่ายอาสา เพื่อเยียวยาหัวใจให้นครและสาวกลับมาเป็นปกติ จากสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้ นครและสาวได้ใกล้ชิดกัน ก่อเกิดเป็นความรักความผูกพันที่ลึกซึ้งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทั้งนครและสาวก็ยังไว้เชิงเป็นผู้ร้ายปากแข็ง ในขณะเดียวกัน เทพ,น้าไข่,โฉมงามก็ต้องระดมสมองมาช่วยสร้างความสมานฉันท์ระหว่างดวงใจและ ครูสันติ ไม่นานนักดวงใจก็ใจอ่อน

แม็คหาโอกาสรวบหัวรวบหางสวย แต่สวยยังเล่นตัว เรียกหาสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะทำให้สวยโด่งดังและแต่งงานกับสวย แม็คไม่อยากเสียเวลาอีกต่อไป เข้าขืนใจสวยแล้วสลัดทิ้ง แครี่ได้ทีเยาะเย้ยถากถางสมน้ำหน้าสวยต่าง ๆ นานา สวยเสียใจมากที่รู้ธาตุแท้ของแม็ค สวยท้องและมีลูกกับแม็ค แต่แม็คไม่สนใจ สวยไม่มีที่พึ่งอีกแล้ว จึงซมซานกลับบ้านเกิด สวยใช้แผนมอมเหล้านคร และให้นครรับผิดชอบตนและลูก นครไม่เชื่อว่าตัวเองทำอะไรสวย และตอนนี้เค้าก็รักสาวแล้ว แต่ด้วยสงสารนครเลยเลือกตัดใจจากสาวและสร้างครอบครัวกับสวย

พ่อผู้ใหญ่โกรธมากที่สวยถูกแม็คย่ำยี ไปเอาเรื่องกับเจ๊เอียด เรียกร้องให้แม็ครับผิดชอบสวย เจ๊เอียดโกรธที่แม็ควู่วาม จึงผัดผ่อนประวิงเวลา เรียกตัวแม็คกลับมาด่วน เจ๊เอียดบังคับให้แม็คอดทนทำดีกับสวย เพื่อหลอกล่อให้สวยสืบจากพ่อผู้ใหญ่มาให้ได้ว่า ที่ซ่อนของพระน้อยอยู่ที่ไหน หลังจากนั้นแม็คจะไม่สนใจใยดีสวยอย่างไร เจ๊เอียดก็จะไม่ว่าอีกต่อไป แม็คจำยอมทำตามกลับไปง้อสวย สวยก็ใจอ่อนขอเลิกกับนครจะไปอยู่กับแม็ค แต่....พ่อผู้ใหญ่เข้ามาล่วงรู้สิ่งที่เจ๊เอียดคุยกับแม็คเข้า เจ๊เอียดสั่งลูกน้องฆ่าปิดปากพ่อผู้ใหญ่ทันที แล้วอำพรางคดี สาว สวย และทุกคนช็อคและเสียใจกับการจากไปของพ่ออันเป็นที่รัก สาวประกาศกลางงานศพ จะลากคอฆาตกรมาลงโทษให้ได้!!!!


ครูสันติ ได้ข่าวว่าขบวนการลักลอบค้าพระกำลังจะเข้าไปขโมย พระน้อย จึงเข้าไปป้วนเปี้ยนในวัด ทำให้นครเข้าใจผิด คิดว่าครูสันติจะเข้าไปสืบหาที่ซ่อนพระพุทธรูป ครูสันติจึงยอมบอกความจริงว่า เป็นตำรวจปลอมตัวมาตามสืบคดีลักลอบค้าวัตถุ โบราณ นครจึงขอโทษที่เคยเข้าใจผิดพร้อมรับปาก จะช่วยปกป้องพระพุทธรูปของหมู่บ้าน สวยถูกแม็คขู่และบังคับให้เข้าไปล้วงความลับจากนคร แต่นครไม่ยอมหลุดปาก แม็ครู้ว่าสวยทำงานไม่สำเร็จ ก็โกรธมากทำร้ายสวยปางตาย สาวเข้ามาเห็นจะช่วยเหลือสวย แต่แม็คจับสวยเป็นตัวประกัน สั่งให้สาวไปเอาข้อมูลจากนครมาให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะฆ่าสวย แล้วทุกคนก็รู้ความจริงว่า เจ๊เอียดและแม็ค เป็นผู้บงการฆ่าผู้ใหญ่บ้าน และเป็นผู้ลักลอบค้าวัตถุโบราณรายใหญ่ของประเทศ

สาวขอร้องนคร นครยอมช่วยและแอบบอกข่าวให้ครูสันติ นครพาสวยพาไปยังที่ซ่อนพระพุทธรูป แม็คและลูกน้องสะกดรอยตามมาจนเจอพระน้อย แม็คจะฆ่านครและสาวที่กรุพระแห่งนี้ แต่แล้วครูสันติก็นำกำลังตำรวจเข้าปิดล้อม เจ๊เอียดซึ่งถูกตำรวจคุมตัว ขอร้องอย่าทำร้ายลูก และบอกให้แม็คยอมมอบตัว แม็คไม่ยอมแพ้ คว้าตัวสาวเป็นตัวประกัน แล้ววิ่งหนีไป นคร ครูสันติ สวยและทุกคนตามไปช่วย เกิดการไล่ล่า สาวฉวยจังหวะดิ้นหลุดจากแม็ควิ่งหนีไปสวนยาง แม็คยิงใส่ทันที สวยปราดเข้ามาขวางวิถีกระสุนเพื่อปกป้องสาว ขอโทษกับความผิดพลาดของเธอ แล้วสิ้นใจตายในอ้อมกอดของสาว

หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย ดวงใจรู้ความจริงว่าครูสันติเป็นตำรวจ ดวงใจยิ่งโกรธหนักที่ถูกหลอกอีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่เคยสัญญากันไว้แล้วว่าจะพูดความจริง ครูสันติจึงขอร้องให้เทพและน้าไข่สอนร้องเพลงสำเนียงใต้ สารภาพรักให้ดวงใจเห็นความจริงใจ เพราะรู้ดีว่าดวงใจแพ้เสียงเพลง ในที่สุดก็เป็นจริงอย่างที่ครูสันติคิดไว้ ความรักของดวงใจและครูสันติจึงสมรักสมรส

สาวเสียใจกับการจากไปของสวย นครเข้ามาปลอบใจและขอคำตอบจากสาวอีกครั้งว่า....เธอรักฉันบ้างไหม??? สาวเดินหนีไปก่อนจะหันมาร้องเพลง ใจความว่า ถ้ารักก็ขอให้รักด้วยความจริงใจและให้มาขอ ตนพร้อมจะมอบใจให้กับคนที่รักจริง นครหัวใจพองโตวิ่งเข้าไปกอดสาวพร้อมหอมแก้มฟอดใหญ่ แต่ก็ถูกสาวต่อยกลับ ฐานล่วงเกินก่อนที่แม่จะมาขอ แล้วบรรดาลูกคู่ทั้งหลายที่แอบซ่อนตัวอยู่ ก็โผล่ขึ้นมาแสดงความยินดีกัน อย่างครื้นเครง

ไม่มีความคิดเห็น: