วันพุธที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

AKEtarot เรียนไพ่ยิปซี-เรื่องย่อ สืบสวนป่วนรัก

AKEtarot เรียนไพ่ยิปซี-เรื่องย่อ สืบสวนป่วนรัก

เมื่อนักสืบรุ่นพ่อต้องมาประกบกับนักสืบมือใหม่ ความอลวนอลเวงของนักสืบต่างวัยจึงเริ่มขึ้น เขาทั้งคู่จะจัดการงานและเรื่องความรักอย่างไร ตามมาเลยกับสืบสวนป่วนรัก

ลายเมฆ สายลับมือหนึ่งของกรมตำรวจกำลัง สับสนชีวิตว่าจะปลดระวางตัวเองดีหรือไม่ หลังจากมีปัญหาทะเลาะรายวันกับ ฟ้าคราม ลูกสาววัยรุ่น ที่เริ่มจะเกลียดพ่อขึ้นทุกวัน ที่พ่อไม่เคยมีเวลาให้ พูดจากลับกลอกไปมา และทำงานล่องลอย ไม่เป็นหลักเป็นแหล่ง แถมยังขี้ขลาดไม่กล้าสู้คน ฟ้าครามอยากให้พ่อแสดงความเป็นผู้นำและดูแลเธอเหมือนกับพ่อของเพื่อนๆ บ้าง โดยหารู้ไม่ว่างานของพ่อเธอนั้นสำคัญแค่ไหน ลายเมฆปกปิดสถานะตัวเองมาตลอดตั้งแต่ฟ้าครามเกิด ฟ้าครามรู้เพียงแค่ว่าพ่อเธอเป็นคนรับจ้างจับฉ่ายตั้งแต่ เซลล์แมนขายเครื่องไฟฟ้า ช่างซ่อมประปา โทรศัพท์ บางทีก็ขับแท็กซี่ วันดีคืนดีก็ไปเป็นไกด์ผีพาเที่ยวชมสถานที่โบราณลึกลับ ลามไปจนถึงบ้านร้างเก่า ๆ ผู้กำกับมนัส หัวหน้าหน่วยสืบสวนที่ลายเมฆขึ้นตรงอยู่ก็เข้าใจดี ถ้าไม่ติดคดีต่อเนื่อง เรื่องมาเฟียยาเสพติดริมตะเข็บชายแดนที่ลายเมฆเคย สร้างผลงานไว้ จนจับตัวโหงว หัวหน้าแก๊งค์มังกรคาบแก้วที่ค่าหัวแพงที่สุดเข้าคุกมาแล้ว ก็คงปล่อยให้ลายเมฆกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้

แต่ขบวนการนี้ยังไม่จบสิ้น เพราะยังมีเฮโรอีนอัดแท่งปั๊มลายมังกรคาบแก้วออกมาในท้องตลาดอีก เท่ากับว่ายังกวาดล้างขบวนการนี้ไม่สิ้นซาก ลายเมฆจึงถูกดึงตัวให้มาสานคดีต่อ และครั้งนี้ผู้กำกับมนัสได้ส่งคู่หูคนใหม่ไฟแรงสูง ผู้มั่นใจและไฮเปอร์อย่างปีแสง มาเป็นผู้ช่วยและเรียนรู้จากลายเมฆ เพื่อสืบสานตำแหน่งยอดสายลับหลังจากที่ลายเมฆปลดระวางตัวเอง ปีแสงเป็นคนกร่างและขี้โม้ เหตุเพราะความภาคภูมิใจในประวัติการเรียน และการทำงานของตัวเองมาก รวมถึงได้ยินกิตติศัพท์วงในของสายลับมือหนึ่งอย่างลายเมฆเลยอยากจะสัมผัส และวัดรอยเท้า จึงเสนอตัวเองเข้ารับงานนี้ ปีแสงเจอลายเมฆครั้งแรกในภาพลักษณ์ของเซลส์แมนขายเก้าอี้นวดไฟฟ้า ท่าทางของลายเมฆไม่ได้น่าเกรงขามอย่างที่คิด


ปีแสงจึงอยากลองของเพื่อทดสอบไหวพริบลายเมฆ แต่ก็โดนตอกกลับหน้าหงายอย่างที่ต้องอายฟ้าดิน และยิ่งกว่าฟ้าดินที่ต้องอายก็คือ การเสียหมาต่อหน้าฟ้าคราม สาวสวยสุดน่ารัก ที่ปีแสงหลงชอบตั้งแต่แรกเห็น และก็เหมือนกับถูกสายฟ้าฟาด เมื่อรู้ว่าฟ้าครามเป็นลูกสาวสุดหวงของลายเมฆ แต่มีเหรอที่เกียรตินิยมอันดับหนึ่งของโรงเรียนตำรวจจะยอมแพ้ ปีแสงใส่เกียร์เดินหน้าท้าทายตามจีบฟ้าครามอย่างไม่เกรงกลัว ทำให้มีปากเสียงกับลายเมฆเป็นประจำ

ฟ้าครามเบื่อหน่ายพฤติกรรมของพ่อ ที่นอกจากไม่เอาไหน ยังต้องมาทะเลาะกับปีแสงเหมือนเด็กๆ นอกจากนี้ยังต้องทนกับเสียงหัวเราะเยาะจากเพื่อน ๆ ที่เห็นพ่อเธอเป็นตัวตลก ทำให้มีปัญหาต้องทะเลาะกับเพื่อนเป็นประจำ จน พลอย ครูสอนการแสดงที่ฟ้าครามเคารพ เรียกฟ้าครามไปพูดคุย ฟ้าครามชื่นชมพลอยที่ทั้งสวยทั้งเก่ง และทำให้เธอสบายใจได้ทุกครั้ง ฟ้าครามมีความสุขมากที่ได้มาช่วยครูพลอยทำละครถือเป็นการปลดปล่อยความเครียด จากพ่อได้วิธีหนึ่ง ฟ้าครามยังแอบอิจฉาที่ครูพลอยมีพ่อที่ทั้งเก่ง และใจดีอย่าง พิชิต นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้โด่งดังจากการก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาสังคมและชนบท มีกองทุนสร้างโรงเรียน ห้องสมุด ให้ตามชุมชนที่ยากไร้

พลอยพยายามสอนฟ้าครามให้มองพ่อในแง่ดี และรับปากจะไปคุยปัญหานี้กับลายเมฆให้ พลอยมาเจอกับลายเมฆในช่วงเวลาที่ลายเมฆจำต้องแสดงพฤติ กรรมเฒ่าหัวงูแอบจูบปากพลอย เพื่อปกปิดสถานะ กลัวว่าเป้าหมายที่ลายเมฆตามสืบอยู่จะสงสัย ทำให้พลอยโกรธและรับลายเมฆไม่ได้ คอยตามเทศนาต่อว่าลายเมฆต่าง ๆ นา ๆ ว่าทำอะไรให้คิดถึงลูกบ้าง พร้อมทั้งให้สัญญากับฟ้าครามว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมลายเมฆให้กลับมาเป็นพ่อที่ ดีให้ได้ ด้วยความที่ขาดแม่ทำให้ฟ้าครามประทับใจและตามติดครูพลอยเหมือนเป็นเงาตามตัว

เช่นเดียวกับปีแสงที่ต้องจับคู่เป็นปาท่องโก๋กับลายเมฆ เพื่อสืบเรื่องของแก๊งค์มังกรคาบแก้ว ทำให้ปีแสงได้อยู่ใกล้ชิดสนิทกับฟ้าครามมากขึ้น เมื่อรักแท้บวกใกล้ชิดทำให้ไม่คิดจะเปลี่ยนใจ ยิ่งหลงรักฟ้าครามมากขึ้นทุกวัน ฟ้าครามเองก็มีทีท่าจะชอบปีแสงอยู่ไม่น้อย ลายเมฆด้วยความที่หวงลูกสาวก็คอยกลั่นแกล้งและกีดกันปีแสงตลอดเวลา ทั้งพูดจาใส่ร้าย ทำให้อาย และสร้างสถานการณ์ให้ฟ้าครามเกลียดขี้หน้าปีแสง ถึงขนาดลงทุนให้ เฮียหลง สายลับวัยดึกที่แฝงตัวอยู่ในร้านขายของเก่าชื่อร้าน หลงกงเต็ก ช่วยประดิษฐ์เครื่องดักฟังและกล้องติดตามตัวเพื่อจับผิดพฤติกรรมของปีแสงไม่ ให้เกาะแกะกับลูกสาว

ร้านของเฮียหลงเป็นศูนย์กลางข่าวสารราชการลับที่บรรดาสายสืบต้องมาอัพเด ทข้อมูล และมารับอุปกรณ์สายลับแบบพิสดารที่เฮียหลงเป็นคนออกแบบ และสร้างให้กับหน่วยข่าวกรองของตำรวจมาโดยตลอด ทั้งไมโครเวฟที่ใช้ส่งแฟกซ์ได้หรือเครื่องโกนหนวดที่ใช้เป็นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งปีแสงเองก็ใช้บริการรองเท้าเตือนภัย ทำให้ว่าที่ลูกเขยกับว่าที่พ่อตาต้องหักเหลี่ยมเฉือนคมตามประสาคนอีโก้แรง ด้วยกันทั้งคู่ เมื่อปีแสงแพ้ความเก๋าของลายเมฆก็มักจะเรียกคะแนนสงสารกับฟ้าครามและพลอย ทำให้ลายเมฆถูกทั้งสองคนรุมต่อว่าเป็นประจำ สารวัตรวิชาญส่งข่าวมาว่าพบตัวผู้ต้องสงสัยที่น่าจะอยู่เบื้องหลังการค้า ยาครั้งใหม่นี้ก็คือ คงเดช เจ้าของโรงน้ำปลาที่ชลบุรี เบื้องหน้าของคงเดชเป็นเสี่ยโรงน้ำปลา แต่เบื้องหลังมีทั้งกิจการอาบอบนวด และบ่อนการพนัน ชอบสร้างภาพให้ตัวเอง ด้วยการให้เงินสนับสนุนมูลนิธิของพิชิตพ่อพลอยบ่อยๆ

ลายเมฆได้โอกาสตีซี๊กับพลอยเพื่อสืบเรื่องราวของคงเดช ลึก ๆ แล้วลายเมฆก็แอบชอบพลอยอยู่แต่ไม่กล้าแสดงออกมาก เพราะพลอยอคติกับภาพลักษณ์ความเป็นพ่อที่ไม่ได้เรื่องของเขา จนถึงขั้นรังเกียจ ลายเมฆและปีแสงสืบรู้ว่าคงเดชกำลังติดพัน แซมมี่ โคโยตี้สาวสุดเซ็กซี่อยู่ที่ผับแห่งหนึ่ง ลายเมฆจึงฉวยโอกาสให้ปีแสงไปตีสนิทกับแซมมี่เพื่อสืบความลับ งานนี้ลายเมฆทุ่มสุดตัว ทั้งวางแผนสร้างสถานการณ์ทำทุกอย่าง ให้แซมมี่หลงชอบปีแสงให้ได้ เพราะงานนี้ยิงปืนนัดเดียวจะได้นกถึงสองตัว ทั้งได้สืบความลับของคงเดช ยังช่วยกำจัดปีแสงไม่ให้มายุ่งกับฟ้าครามลูกสาวตนเองด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ฟ้าครามแอบมาเห็นปีแสงอยู่กับแซมมี่และเกิดน้อยใจ จนไม่ยอมคุยกับปีแสง ทำให้ปีแสงเศร้ามากปีแสงยิ่งเศร้าใจมากก็ยิ่งแค้นใจมากที่พลาดท่าให้กับ สายลับมือเก๋าจอมกะล่อนอย่างลายเมฆ และคิดว่าคงหมดหวังในตัวฟ้าคราม

แต่ก็เหมือนพรหมลิขิตเข้าข้างเพราะแอบเห็นอาการหึงหวงที่ลายเมฆมีต่อครูพลอย ทุกครั้งที่ วิชาญ ลูกน้องคนสนิทของพิชิตมารับ-ส่งและดูแลพลอย จึงรู้ว่าลายเมฆแอบชอบพลอยอยู่ ยิ่งไปค้นเจอบทกลอนในสมุดที่ลายเมฆแอบเขียนบรรยายความรู้สึกที่มีต่อพลอย จึงใช้ความลับนี้ต่อรองกับลายเมฆว่า นอกจากเขาจะช่วยเก็บความลับอันแสนหวานนี้ไว้แล้ว ยังจะช่วยเป็นพ่อสื่อทำให้ลายเมฆสมหวังได้ด้วย แต่ลายเมฆต้องเลิกใช้แผนสกปรกกับตนเอง ทั้งสองคนจึงจำต้องรวมกันเฉพาะภารกิจ ลายเมฆทำทีเหมือนไม่ชอบปีแสงแต่ก็แอบสนุกที่ได้เจอคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ และส่วนหนึ่งเพราะปีแสงมีบางอย่างที่คล้ายกับเขาในวัยหนุ่มมาก

ลายเมฆและปีแสงประกบติดตามคงเดชทุกวัน จนแทบไม่ค่อยกลับบ้าน ฟ้าครามเริ่มสงสัยว่าพ่อกับปีแสงทำอะไรกันอยู่ ถึงหายไปด้วยกันบ่อยๆ และยังมีท่าทีพิรุธและน่าสงสัย บางทีกลับมาจากภาคใต้แต่กลับซื้อไส้อั่วมาฝาก บางครั้งก็เจอใบเสร็จจากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านตกอยู่ ซึ่งเป็นของรายการเดียวกับที่บอกว่าซื้อมาจากต่าง จังหวัด และในวันที่พลอยมาค้างเป็นเพื่อนที่บ้าน ก็เจอเครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่มีลำโพงซ่อนอยู่ ทั้งสองคนเริ่มสงสัย จึงร่วมมือกันตามจับผิดลายเมฆกับปีแสง จนไปเจอทั้งคู่อยู่ในบาร์เกย์ ทำให้ลายเมฆและปีแสงต้องแก้ตัวกันพัลวัน

ลายเมฆกับปีแสงอยู่ในภาวะคับขัน ยิ่งต้องคอยตามจับตาคงเดชแบบคลาดไม่ได้ ยังต้องมาระวังตัวจากการจับตามองของฟ้าครามและพลอยอีก เท่านั้นยังไม่พอ ผู้กำกับมนัสแจ้งมาว่า โหงว หัวหน้าแก๊งค์มังกรคาบแก้วที่ลายเมฆเคยจับเข้าคุกได้ถูกปล้นตัวไปขณะย้าย ห้องขัง รวมถึงได้จัดการกับสายลับคนหนึ่งที่เคยเป็นลูกทีมของลายเมฆเมื่อครั้ง ปฏิบัติภารกิจนี้ เชื่อว่าโหงวกำลังสืบหาทีมสายลับที่จับพวกเขาเข้าคุกเพื่อแก้แค้น ผู้กำกับมนัสจึงสั่งให้ ลายเมฆคอยระวังตัวเป็นพิเศษ ลายเมฆถือโอกาสพาฟ้าครามไปพักผ่อนต่างจังหวัด ฟ้าครามขอชวนครูพลอยไปด้วย ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของลายเมฆอยู่แล้ว คนที่โชคร้ายเห็นจะเป็นปีแสงที่ลายเมฆวางแผนชวนแซมมี่ให้ไปบังเอิญเจอกัน หวังจะให้เป็นก้างขวางคอปีแสงกับฟ้าคราม แต่ครั้งนี้คงเดชที่เริ่มหึงแซมมี่ส่งลูกน้องสะกดรอยตามมาด้วย แล้วดักทำร้ายปีแสงเป็นการสั่งสอน ลำพังกับนักเลงแค่ไม่กี่คน ปีแสงกับลายเมฆสามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย แต่ติดที่ครูพลอยกับฟ้าครามอยู่ด้วย ลายเมฆจึงจำต้องหาทางพาฟ้าครามกับพลอยไปขังไว้ในบ้าน แล้วร่วมมือกับปีแสงจัดการลูกน้องของคงเดชอย่างมันมือ

ด้วยความที่ฟ้าครามเป็นห่วงพ่อและปีแสงกลัวจะถูกกระทืบตาย จึงตัดสินใจพังประตูออกมาช่วย ลายเมฆกับปีแสงจึงต้องแกล้งทำเป็นสะบักสะบอม ยอมเจ็บตัวเพื่อปกปิดสถานะ ทำให้พลอยกับฟ้าครามต้องมาช่วยทำแผลให้ ความสัมพันธ์ที่แสนหวานโรแมนติกของทั้งสองคู่ ก็เริ่มก่อตัวมากขึ้น โดยหารู้ไม่ว่าเรื่องที่ลายเมฆกับปีแสงเพียงสองคน จัดการกับบรรดาลูกน้องของคงเดชเป็นสิบได้ล่วงรู้ไปถึงหูของโหงว พลอยสังเกตเห็นอาการเป็นห่วงของฟ้าครามที่มีต่อลายเมฆแล้ว แตกต่างจากที่เคยเห็นบ่นว่าพ่ออยู่บ่อยๆ จึงถามฟ้าครามถึงความประทับใจที่มีต่อพ่อ ฟ้าครามเล่าว่า ตั้งแต่ฟ้าครามจำความได้ ก็เห็นพ่อทะเลาะกับครู กับหมอ กับอาชีพต่างๆ ที่ไม่ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี คำพูดที่หนูได้ยินตั้งแต่เด็กจนติดหูของพ่อก็คือ “ อาชีพของพวกคุณเป็นอาชีพที่มีเกียรติ จรรยาบรรณของพวกคุณ เปลี่ยนคน เปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนโลกได้ ถ้าคุณไม่เชื่อมั่น ไม่ทุ่มเท ไม่ยึดมั่นในจรรยาบรรณ เด็ก ๆ อย่างลูกผม จะโตมาในสังคมแบบไหน ” ครูพลอยได้ฟังที่ฟ้าครามเล่าถึงลายเมฆก็แอบประทับใจในความคิดของลายเมฆอย่าง เงียบ ๆ แล้วก็รู้สึกดีใจที่พิชิตพ่อของตนเป็นคนดีที่เสียสละเพื่อสังคม

ความสัมพันธ์ของพลอยกับลายเมฆ และปีแสงกับฟ้าครามเริ่มดีขึ้น พลอยเริ่มซ้อมละครเรื่องใหม่โดยให้ฟ้าครามเล่นเป็นนางเอก ลายเมฆและปีแสงเริ่มบุกสืบในโรงงานของคงเดชและได้พบหลักฐานสำคัญที่ชี้ชัด ว่าคงเดชเกี่ยวข้องกับการผลิตยาเสพติด แต่แซมมี่ยืนยันกับปีแสงว่าคงเดชไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แน่นอน แซมมี่บอกปีแสงว่าเธอรับรู้ได้ตั้งแต่แรกว่าปีแสงไม่ได้ชอบเธอ และก็ไม่อยากคาดเดาว่าที่มาใกล้ชิดเธอแบบนี้ต้องการผลประโยชน์อะไรจากเธอ แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับคงเดช และยาเสพติดขอยืนยันว่า ไม่ใช่แน่นอน เพราะคงเดชบอกกับเธอว่าเขากำลังตกเป็นเป้าให้กับธุรกิจผิดกฎหมายและมีคนต้อง การให้เขาเป็นแพะ คงเดชให้เงินแซมมี่ก้อนหนึ่งไว้ตั้งตัว เพราะรู้ว่าตนเองกำลังไม่ปลอดภัย แซมมี่บอกเธอรักและประทับใจในตัวคงเดชตั้งแต่ครั้งแรกที่รู้จักกัน และถ้าเป็นไปได้อยากให้ปีแสงช่วยหาคนบงการที่แท้จริงให้ด้วย

ในที่สุดคงเดชกับแซมมี่ก็ถูกเก็บ รวมถึงสายของลายเมฆที่เคยร่วมมือกันจับกุมโหงว ผู้กำกับมนัสสันนิษฐานว่า โหงวอาจจะสืบรู้แล้วว่า ลายเมฆเป็นหัวหน้าทีมสายลับที่ทำลายศูนย์กลางแหล่งค้ายาที่ชายแดน ซึ่งโหงวต้องตามเอาคืนแน่ มนัสจึงสั่งให้ลายเมฆหลบไปกบดานสักพัก ลายเมฆจะพาฟ้าครามหนีไป แต่ฟ้าครามไม่ยอมเพราะเป็นวันเล่นละครวันแรกของเธอ ลายเมฆเผลอด่าว่าฟ้าครามรุนแรงด้วยความเป็นห่วง จนฟ้าครามเสียใจร้องไห้วิ่งหนีไป ลายเมฆรู้สึกผิดมาก ปีแสงมาปลอบใจและเชื่อว่ายังไงฟ้าครามต้องไปเล่นละครแน่จึงพาลายเมฆตามไปดู ลายเมฆยืนดูฟ้าครามเล่นละครเกี่ยวกับพ่อโดยพลอยแนะนำว่าเป็นเรื่องที่ฟ้า ครามร่วมเขียนบทและกำกับ ลายเมฆถึงกับน้ำตาไหลกับเรื่องราวที่บอกว่า ไม่ว่าพ่อจะไม่ได้เรื่องในสายตาของใคร แต่ยังไงพ่อก็เป็นพ่อคนเดียวของหนู พ่อที่หนูรักมากที่สุด และทันทีที่ละครจบ ก็เกิดระเบิดขึ้นทำเอาชุลมุนกันไปทั่ว ลายเมฆรีบวิ่งขึ้นเวทีเพื่อปกป้องฟ้าครามจนถูกยิงบาดเจ็บ ปีแสงรีบตามคนร้ายไป จนได้เห็นโหงวพูดคุยและส่อท่าทางพิรุธกับวิชาญ ที่มาให้กำลังใจพลอยในวันนั้นด้วย ปีแสงสงสัยว่าวิชาญอาจอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ฟ้าครามเฝ้าอาการลายเมฆด้วยความเป็นห่วง รวมถึงพลอยที่คอยดูแลไม่ห่าง ฟ้าครามแอบพูดว่าครูพลอยเป็นเหมือนแม่ของเธอ ทำเอาลายเมฆยิ้มกริ่ม ปีแสงมาเตือนพลอยว่าให้อยู่ห่างวิชาญ เพราะเริ่มรู้สึกว่าวิชาญมีพฤติกรรมน่าสงสัย พลอยจึงเอาเรื่องไปบอกพิชิต และในคืนนั้นเอง ลายเมฆก็ถูกลอบฆ่าที่โรงพยาบาล แต่โชคดีที่วางแผนดักไว้ล่วงหน้าจนจับตัวคนร้ายได้ ซึ่งก็คือลูกน้องของโหงว ลายเมฆจึงแกล้งทำพลาดแอบปล่อยให้ลูกน้องโหงวหนีไป เพื่อจะสะกดรอย ในที่สุดก็ตามมาจนถึงแหล่งกบดานของโหงว ที่ซึ่งฟ้าครามถูกจับเป็นตัวประกันอยู่แล้ว โหงวคาดคั้นให้ลายเมฆเปิดเผยสถานะเพื่อแลกกับชีวิตลูกสาว ลายเมฆจำต้องยอมรับและแสดงตัวตนที่แท้จริงเพื่อช่วยเหลือฟ้าคราม ก่อนที่จะได้โอกาสพาฟ้าครามฝ่าวงล้อมของกลุ่มโจรออกมาได้ ทำเอาฟ้าครามถึงกับตะลึงที่เห็นพ่อคนเดียวสู้กับคนร้ายทั้งกลุ่ม

ลายเมฆสารภาพ และขอโทษที่ต้องปกปิดตัวตนที่แท้จริงกับฟ้าครามมาตลอด ลายเมฆบอกฟ้าครามว่า เขายอมให้ฟ้าครามมองพ่อไม่ได้เรื่อง แต่พ่อที่ไม่ได้เรื่องคนนี้ยอมไม่ได้ที่จะให้ลูกสาวต้องมีชีวิตอยู่ในสังคม ที่เลวร้ายแบบนี้ เขายอมเสียสละตัวเองเพื่อให้ลูกสาวอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ และขอให้ฟ้าครามเก็บเป็นความลับ ฟ้าครามซาบซึ้งกับคำพูดของพ่อ แต่ก็รับไม่ได้ที่ถูกพ่อแท้ๆ สร้างภาพหลอกลวงมาตลอดจึงหนีไปอยู่กับครูพลอย ปีแสงสะกดรอยตามวิชาญมาจนรู้ว่าคนที่อยู่เบื้องหลัง และสั่งการทั้งหมดรวมถึงช่วยให้โหงวออกมาจากคุกได้ก็คือพิชิตพ่อของพลอย มูลนิธิที่ตั้งขึ้นมาก็เพื่อฟอกเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดผ่านบัญชี มูลนิธิ และที่ต้องร่วมมือกับคงเดชก็เพียงต้องการใช้เป็นเป้าล่อเบนความสนใจจากตำรวจ

ปีแสงจะเอาความจริงไปรายงานผู้กำกับมนัสแต่ก็ถูกตามล่าตัว พลอยแอบได้ยินพิชิตคุยโทรศัพท์สั่งฆ่าปีแสงก็รู้ความจริงว่า แท้จริงแล้วตลอดเวลาที่ผ่านมา พ่อหลอกเธอมาตลอดว่าเป็นคนดี ทำเพื่อสังคม แต่เบื้องหลังแล้วคือมาเฟียนี่เอง พลอยรับไม่ได้กับสิ่งที่รับรู้ พิชิตบอกที่ทำทั้งหมดก็เพื่อลูก แต่พลอยไม่ยอมรับฟัง พิชิตจึงสั่งให้วิชาญคุมตัวพลอยและฟ้าครามไว้ ก่อนที่จะเดินทางไปคุยการค้าครั้งใหญ่ แต่ในที่สุดฟ้าครามแอบหนีออกมาจนได้และพาพลอยสะกดรอยตามพิชิตไป โดยหาทางติดต่อกับลายเมฆแต่ก็ไม่สำเร็จ พลอยและฟ้าครามตามไปจนได้พบกันปีแสงในสภาพสะบักสะบอม ที่แห่งนี้กำลังเปิดเจรจาครั้งสำคัญที่สุดของผู้ค้ายารายใหญ่จากประเทศต่าง ๆ ฟ้าครามและพลอยพยายามช่วยปีแสงออกมาแต่ก็ถูกจับได้ และจะถูกเก็บทันที พิชิตพยายามขอชีวิตครูพลอยกับหัวหน้าเครือข่าย แต่มติของผู้ค้าทุกคนในเอเชียไม่ยอมเพราะถ้าปล่อยไป เรื่องอาจจะเกี่ยวโยงกลับมาถึงตนเอง พิชิตทนไม่ได้ที่จะเห็นลูกสาวถูกฆ่าตายต่อหน้าจึงตัดสินใจแย่งอาวุธ และยิงมือปืนขององค์กรเพื่อปกป้องลูกสาวจนเกิดชุลมุนไปทั่ว ก่อนที่ลายเมฆโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ในเครื่องแบบชุดพรางเต็มยศ ทำเอาฟ้าครามตะลึงกับภาพสุดเท่ห์ของพ่อ

ลายเมฆบอกฟ้าครามว่าที่เขาตามได้เพราะชิปสัญญาณที่ฝังอยู่ในตัวฟ้าครามมา ตั้งแต่เด็ก เพื่อที่จะได้รู้ว่าลูกอยู่ที่ไหนและปลอดภัยดีหรือเปล่า ฟ้าครามซาบซึ้งกับความรักที่พ่อมีต่อเธออย่างมาก ลายเมฆพยายามพาทุกคนหนี แต่พลอยเป็นห่วงพิชิต ลายเมฆจึงรับปากจะกลับเข้าไปพาตัวพิชิตออกมา แต่ก็เจอโหงวยิงบาดเจ็บ ลายเมฆคิดว่าตัวเองไม่รอดแน่ จึงฝากฟ้าครามให้ปีแสงดูแลและให้ปีแสงพาทุกคนหนีไป แต่ปีแสงไม่ยอมหนี เขายอมที่จะตายดีกว่าทิ้งให้ลายเมฆตายอยู่ที่นี่ ลายเมฆจึงเกิดแรงฮึดจับมือกับปีแสง จัดการโหงวและทำลายแก๊งค์ค้ายารายใหญ่ได้ ปีแสงแบกลายเมฆฝ่ากระสุนและระเบิดจนรอดออกมาได้ ทำให้ลายเมฆประทับใจมาก ปีแสงถือโอกาสต่อรองว่าที่เขาลงทุนทำถึงขนาดนี้แล้ว ถือเป็นสินสอดในการขอลูกสาวได้หรือเปล่า ลายเมฆพูดไม่ออกจำต้องยกฟ้าครามให้ปีแสง ส่วนพิชิตยอมมอบตัวตำรวจและบอกเบาะแสทุกอย่างให้ตำรวจรู้

ลายเมฆเลิกอาชีพสายลับมาเปิดร้านอาหาร และแต่งงานอยู่กินกับพลอย งานอดิเรกของลายเมฆหลังปลดระวางก็คือคอยจับผิดพฤติกรรมของปีแสง ผ่านกล้องวงจรปิด รวมถึงดักฟังบทสนทนาระหว่างลูกเขยกับลูกสาว แม้จะมีบางครั้งที่แอบหลุดเสียงแทรกแอบโวยวายไปบ้างเมื่อถูกทั้งคู่นินทา

ทีมแก้วจักรพรรดิ์
น้ำมัมว่านสาวหลง
สีผึ้งเสริมเสน่ห์ เหล็กไหลต่างดาว

ไม่มีความคิดเห็น: