วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๖

aketarot-สุขภาพดีด้วย โมโรเฮยะ

aketarot-สุขภาพดีด้วย โมโรเฮยะ 

 สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  จะคิดอ่านทำสิ่งใดก็สำเร็จ  เสร็จสมอารมณ์หมาย  การจะมีสุขภาพดีก็ต้องกินอาหารที่ดีมีประโยชน์  ในวันนี้เรามีผักชนิดหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็น  ราชา แห่งวิตามิน  และผักที่กล่าวถึงนั่นก็คือ  โมโรเฮยะ  (Moroheiya)  หลาย ๆ คนก็คงจะรู้จักกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีคนเป็นจำนวนมากที่ยังไม่รู้จัก    โมโรเฮยะ  ดังนั้นตามมาเลย...
 

เคยทานผัดใบปอที่ทานคู่กับข้าวต้มไหมครับ ใบปอที่ทานได้มีหลายชนิดครับ ชนิดที่ผมปลูกเรียกว่าปอญี่ปุ่น Moroheiya ซึ่งเป็นปอกระเจาชนิดหนึ่ง ได้เมล็ดมาจากพี่สาวที่น่ารักคนหนึ่ง ปอญี่ปุ่น ว่ากันว่าอร่อยที่สุด ในบรรดาปอทั้งหลาย ผัดใบปอมีวิธีทำง่ายๆครับ เอาใบปอไปแช่น้ำเกลือ บีบๆ เป็นก้อนๆ เก็บไว้ทานได้นานครับ เวลาจะทานก็เอามาผัดกับหมูสับใส่กระเทียมเจียวก็อร่อยแล้วครับ เค็มๆ มันๆทานกับข้าวต้ม

โมโรเฮยะ  (Moroheiya) มีสารอาหารประเภทเบต้าแคโรทีน มากกว่าผักโขมถึง 3 เท่า ขณะที่มีวิตามินเอ บี 1 บี 2 และวิตามินซี มากกว่าแครอท บร็อคโคลี่และผักโขมรวมกัน

 นอกจากนี้ยังมีสารอาหารประเภทโปแตสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำในปริมาณสูงมากเช่นกัน ด้วยเหตุนี้จึงได้ชื่อว่าราชา แห่งวิตามิน โมโรเฮยะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ แต่เป็นที่นิยมบริโภคของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะวิตามินและแร่ธาตุในผักโมโรเฮยะจะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคและกำจัดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ด้วย


นอกจากนี้ เส้นใยอาหารของโมโรเฮยะยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน ลดเบาหวาน และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ต้นโมโรเฮยะนี้มีลักษณะคล้ายกับต้นกระเพรา แต่ส่วนโคนของใบจะมีแฉกขนาดเล็กๆ แยกออกมา 2 ข้างคล้ายกับหางของแมลง สามารถปลูกได้ดีในอากาศร้อน เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตั้งแต่อายุประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มมีฝักซึ่งเมื่อแก่จัดอายุประมาณ 6 เดือน จะสามารถเก็บมาใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ต่อไปได้ (เดลินิวส์ วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2546 หน้า 34)

ใบปอผัดทรงเครื่อง

ใบปอ 1/2 กิโล

หมูบะช่อติดมัน 400 กรัม

กุ้ง สับ 300 กรัม

กระเทียม 10 กลีบ

น้ำมันสำหรับผัด

พริกไทย

วิธีทำ ใบปอ จะมีอยู่ 2 อย่าง คือใบปอสด กับใบปอที่เขาทำสำเร็จแล้ว หากเป็นใบปอสดให้เด็ดเอาเฉพาะใบ ตั้งกะทะ ใส่น้ำกะพอต้มใบปอที่คุณซื้อมา ใส่เกลือ ประมาณ 1 ถุงเล็ก ใส่น้ำปลาสัก 4 ช้อนโต๊ะ พอน้ำเดือด ให้ใส่ใบปอ ลงต้ม จนสุก ใบลีบหดตัว เทน้ำร้อนทิ้งโดย เอาตะแกรงลองใบปอเอาไว้ ร้อเย็นบีบน้ำทิ้ง สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นใช้ในคราวต่อไป หากใช้ไม่หมด นำในปอที่ที่บีบพักไว้ ล้างน้ำให้หมด รสเค็ม บีบน้ำออก คลี่ใบให้กระจาย พักไว้ สับหมู และกุ้งอย่าให้ละเอียดจนเกินไป ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมลงเจียว พอหอมใส่หมู และกุ้งลงผัดจนสุก หรี่ไฟ ลง ใส่ใบปอลงคลุกเคล้า โรยพริกไทย ผัดสักครู่มีกลิ่นหอม ตักขึ้นทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็ได้ ผัดใบปอดั้งเดิม(รูปจากเน็ต) ผัดใบปอทรงเครื่อง(รูปจากเน็ต)

ขอบคุณข้อมูลจาก  bloggang.com
ขอบคุณรูปภาพจากpantip.com

สนใจเรื่องสุขภาพอ่านเพิ่มเติม  ได้ที่บ้านแก้วจักรพรรดิ ศูนย์พลังปราณพลังแห่งชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น: