วันศุกร์ที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๖

aketarot-การปลูกและกินโมโรเฮยะ

aketarot-การปลูกและกินโมโรเฮยะ

 สุขภาพดี,  ดีมาก,  ดีน้อยไม่มีขาย  อยากให้มีสุขภาพดีต้องดูแลตัวเอง  ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น  กินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น  การกินอาหารขยะเยอะ ๆ  สารพิษ  สารปรุงแต่งรสก็จะอยู่ในร่างกาย  เมื่อสะสมนานวันเข้า  มันก็จะก่อให้เ้กิดโรค  แล้วก็ต้องเอาเงินที่เก็บไว้ไปจ่ายให้หมอ  ให้โรงพยาบาล  เพื่อฟื้นสุขภาพให้ดีกลับมาไม่เท่าเดิม  วันนี้จึงขอเสนอวิธีปลูกและกินโมโรเฮยะ  ผักที่อุดมไปด้วยวิตามิน  หรือที่เรียกกันว่า  ราชา แห่งวิตามิน ...ปอโมโรเฮยะ ปลูกได้ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยและเกษตรกรสามารถนำไปปลูกเป็นพืชผักสวนครัว ได้ แต่ฤดูกาลปลูกที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วง #เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ถ้าปลูกก่อนหรือหลังช่วงนี้ ต้นปอจะมีการเจริญเติบโตทางลำต้นน้อย ออกดอกเร็ว ใบเล็กและจะให้ผลผลิตต่ำ

aketarot-การปลูกและกินโมโรเฮยะ  ปอโมโรเฮยะ ชนิดนี้เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายจนถึงดินร่วนเหนียว วิธีการปลูกเหมือนกับการปลูกปอกระเจาพันธุ์อื่น คือ ปลูกเป็นหลุม มีระยะปลูก 30 x 30 เซนติเมตร แต่ละหลุมมี 3-5 ต้น หลังจากเมล็ดปองอกได้ประมาณ 2 สัปดาห์ แนะนำให้ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 16-16-16 อัตราไร่ละ 30 กิโลกรัม ควรจะใส่ปุ๋ยคอกร่วมด้วย

ถ้าพบว่าใบโมโรเฮยะมีสี เหลือง พ่นปุ๋ยยูเรียอัตรา 25 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร สัปดาห์ละ 1 ครั้งจนอาการใบเหลืองหมดไป  เกษตรกรควรเริ่มเก็บเกี่ยวโมโรเฮยะเมื่อต้นมีอายุได้ประมาณ 1 เดือน ถ้าต้องการจะบริโภคในรูปของผักควรจะเด็ดยอดยาวประมาณ 15 เซนติเมตร หลังจากนั้นจะเก็บเกี่ยวได้ทุกสัปดาห์ การเก็บเกี่ยวจะทำได้ประมาณ 6-7 ครั้งต่อการปลูก 1 ครั้ง ถ้าต้องการใบเพื่อแปรรูปเป็นใบชาควรเก็บเกี่ยวโดยการตัดทั้งต้นสูงจากพื้น ดินประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วนำไปล้างน้ำและปลิดเฉพาะใบ


เมล็ดปอโมโรเฮยะ มีแจกฟรีพร้อมคู่มือการปลูก เกษตรกรและผู้สนใจเขียนจดหมายสอดแสตมป์ 9 บาท (ดวงละ 3 บาท จำนวน 3 ดวง) ส่งมาขอได้ที่ ชมรมเผยแพร่ความรู้ทางการเกษตร เลขที่ 2/200 ถนนศรีมาลา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิจิตร 66000.

 ...ปัจจุบัน ( ปอ)โมโรเฮยะ ในตลาดเมืองไทยนั้น คนไทยยังกินกันไม่เป็น เพราะ หากเป็นผักสดดูจะไม่น่ากินเอาเท่าไหร่ เพราะก้านใบและใบที่หยาบ สากนิดๆ แต่พอเอามา ลวกน้ำร้อนหรือผัดลงกะทะเมื่อไหร่ จะน่ากินผิดหูผิดตาไปเลย ( ยอดกินแล้วจะรู้สึกกรอบๆ ส่วนใบจะมีลักษณะเมือกๆ คล้ายกับกินกระเจี๊ยบเขียว )   จากที่ได้คุยกับ ลุงชะเอม....  การทำตลาดมีแค่สั่งไปยังต่างประเทศเพียงประเทศเดียว คือ ญี่ปุ่น ปริมาณที่ส่งตอนนี้ เฉลี่ยต่อวัน 1-1.2 ตัน ส่วนที่เห็นขาย คือ ยอด ขนาดความยาว 8 นิ้วโดยประมาณ

 วิธีปลูกโมโรเฮยะคือ เอาไปโรยๆ ไม่ต้องกลบดิน รดน้ำเป็นประจำ 3-4 วันก็จะเริ่มงอกให้เห็นกันแล้ว จากนี้ไป คงไม่เกิน 1 เดือน คงได้เก็บกินกันแล้วนะครับ

 ...ปักชำแล้วจะทำให้สามารถเก็บผลผลิต ได้เร็วขึ้น  เพิ่มความสามารถในการผลิตได้มากเลย  วิธีการชำก็เหมือนต้นชาที่ปลูกกันทางภาคเหนือ  ใช้กิ่งข้อเดียวก็ขึ้นแล้วครับ  อาศัยมีปมยอดขึ้นให้เห็นหน่อย ก็สามารถนำมาปักชำได้เลย  สำหรับกิ่งก้านและยอดที่นำมาปักชำแล้วให้รดน้ำวันละ 2 ครั้งในช่วงแรกๆ นะครับ  

 ขอบคุณ ข้อมูลจาก pantip.com

 สนใจเรื่องการรักษาด้วยพลังปราณ มาที่่   บ้านแก้วจักรพรรดิ  

ไม่มีความคิดเห็น: