วันศุกร์ที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

AKEtarot สอนไพ่ยิปซี-ตู้เย็นรุ่นประหยัด



AKEtarot สอนไพ่ยิปซี-ตู้เย็นรุ่นประหยัด ช่วยถนอมอาหารด้วยหลักฟิสิกส์

เป็นตู้เย็นรุ่นประหยัดจริง ๆ เท่าที่เคยเห็นมา สร้างสรรค์ผลงานโดย Mohammed Bah Abba คุณครูสอนวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่งในไนจีเรีย แอฟริกาได้รับรางวัลนวัตกรรมโลว์เทค จากโรเล็กซ์ จากผลงาน pot-in-pot ในที่นี้ขอเรียกว่าตู้เย็นคนยาก สาเหตุมาจากการที่นักเรียนขาดเรียนบ่อยๆ เพื่อไปช่วยพ่อแม่ขายผลิตผลจากพืชในตลาดให้ทัน ก่อนที่ผลไม้สุกที่ตัดแล้ว จะเน่าเสียตามสภาพภูมิอากาศร้อน


ตู้เย็นของคุณครูทำจากตุ่มดินเผาสองใบ ใบใหญ่ใส่ทรายรองก้น วางตุ่มใบเล็กลงไปในใบใหญ่ ใส่ทรายในช่องว่างระหว่างตุ่มสองใบ จากนั้นเทน้ำลงไปในทรายให้ทรายชุ่มน้ำ แล้วนำผ้าชุบน้ำมาปิดฝาตุ่ม ก็จะได้ตู้เย็นรุ่นประหยัด สามารถเก็บผักผลไม้ได้นานกว่าเดิม ด้วยการเก็บลงไปในตุ่มใบเล็ก ซึ่งสามารถเก็บได้นานกว่า 4 สัปดาห์

จากการที่ทรายทำหน้าที่เก็บความเย็นให้ตุ่มใบเล็ก และเก็บน้ำให้ตุ่มใบใหญ่ เมื่อน้ำระเหยออกจากผิวของตุ่มใบใหญ่ จะนำพาความร้อนออกไป และทำให้อุณหภูมิของตุ่มใบเล็กเย็นระดับน้องๆ ตู้เย็นเลยทีเดียว ใช้หลักฟิสิกส์เรื่องความร้อนแฝงของการเปลี่ยนเฟสจากของเหลวเป็นไอ

ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างยอดเยี่ยม นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ไม่ต้องใช้วัสดุแพง ไม่ต้องเสียค่าไฟ ช่วยลดภาวะโลกร้อน และที่สำคัญช่วยประหยัดสตางค์ในกระเป๋าด้วย

พบกับเรื่องราวสาระน่าอีกมากมายได้ที่ http://aketarot.iokblog.com/
ทีมแก้วจักรพรรดิ์
น้ำมัมว่านสาวหลง
สีผึ้งเสริมเสน่ห์ เหล็กไหลต่างดาว
เปิดให้บูชา หลวงปู่ทวด เนื้อผงแร่น้ำพี้ รุ่นพิเศษ บรรจุไหลน้ำพี้

ไม่มีความคิดเห็น: