วันอาทิตย์ที่ ๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

AKEtarot สอนไพ่ยิปซี-วิธีเลือกแหวนแต่งงาน

AKEtarot สอนไพ่ยิปซี-วิธีเลือกแหวนแต่งงาน


เครื่องประดับที่สำคัญในวันแต่งงานคือ “แหวนแต่งงาน” ซึ่งทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวต้องมีให้แก่กันและกัน เหมือนเป็นคำสัญญาที่ทั้งสองใช้แทนคำพูดของกันและกัน แหวนแต่งงาน นับว่าเป็นเครื่องประดับชิ้นสำคัญในพิธีแต่งงาน แล้วเหตุอันใด จึงต้องใช้แหวนเป็นสัญลักษณ์แทนคุณค่าทางใจในวันสำคัญ

เนื่องด้วยแหวนมีลักษณะเป็นวงกลม ซึ่งแสดงความไม่มีที่สิ้นสุด สัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันดร์ จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงว่า ความรักที่มีให้กันนั้น จะไม่มีวันสิ้นสุด


ที่มาของการเลือกให้นิ้วนางข้างซ้าย เป็นนิ้วสำหรับแหวนแต่งงาน เกิด ขึ้นเพราะคนเชื่อว่านิ้วนางข้างซ้ายนั้นมีเส้นเลือดเชื่อมต่อตรงไปถึงหัวใจ ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างมือและหัวใจ จึงมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวว่า Vena Amori อันเป็นภาษาละตินซึ่งมีหมายความว่า “เส้นเลือดแห่งความรัก” (Vein of Love) ตามความเชื่อดังกล่าว

ผู้คนจึงนิยมให้สวมแหวนแต่งงานบนนิ้วนางข้างซ้าย และการสวมแหวนแต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนี้เอง เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า คู่แต่งงานได้ประกาศมอบความรักนิรันดรให้แก่กันและกัน จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

ชนกลุ่มแรกที่เริ่มใช้แหวนแต่งงาน คือ ชาวอียิปต์ โดยปรากฏหลักฐานจากอักษรภาพที่แสดงความหมายของวงกลม ซึ่งหมายถึง ความเป็นนิรันดร์ และแหวนแต่งงานก็คือ ความหมายแห่งรักแท้ที่จะอมตะนิรันดรสืบไปตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย


ในสมัยกลางในยุโรป พิธีแต่งงานของชาวคริสต์ จะมีการสวมแหวนแต่งงานเรียงกันมาตั้งแต่นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง ของมือข้างซ้าย เพื่อแสดงถึงหลักตรีเอกานุภาพของศาสนา อันได้แก่ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ก่อนที่ในเวลาต่อมา คู่สมรสจะสวมเพียงนิ้วนางข้างซ้ายเพียงนิ้วเดียว ซึ่งในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ แหวนแต่งงานจะนิยมสวมบนนิ้วนางข้างซ้าย

อย่างไรก็ตามในบางประเทศ เช่น เยอรมนี และชิลี แหวนแต่งงานจะถูกใช้สวมบนนิ้วนางข้างขวาแทน ชาวคริสต์นิกายออร์โทดอกซ์ พวกยุโรปตะวันออกและชาวยิวมีธรรมเนียมการสวมแหวนแต่งงานข้างขวาเช่นกัน ขณะในเนเธอร์แลนด์ และกลุ่มชาวคริสต์นิกายคาทอลิก จะสวมแหวนแสดงความรักนี้บนนิ้วนางข้างซ้าย

บ้างก็ใช้แบบแหวนเกลี้ยงเรียบๆ เพื่อแสดงถึงความไม่สิ้นสุดแห่งความรัก โดยบางครั้งอาจจะเป็นแหวนทองเรียบๆ หรือแหวนทองคำผสมกับทองคำขาว สำหรับ แหวนอีกประเภทหนึ่งคือแหวนครบรอบแต่งงาน Anniversary Ring จะใช้แหวนประดับเพชร 3 เม็ด Trinity Ring ซึ่งแทนความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมักจะกำหนดน้ำหนักของเพชรให้ทั้ง 3 เม็ด มีน้ำหนักรวมกันเท่ากับ 1 กะรัต พอดี


การพิจารณาเลือกซื้อเพชร เราสามารถพิจารณาโดยใช้หลักการเลือกซื้อที่เรียกว่า 4Cs

1.น้ำหนัก กะรัต (Carat) :
น้ำหนักของเพชรจะวัดเป็นกะรัต โดย 1 กะรัต (หนักเท่ากับ 0.2 กรัม) จะแบ่งเป็น 100 สตางค์ ดังนั้น เพชร 0.75 กะรัตจะหนัก 75 สตางค์ ดังนั้นเรื่องกะรัตจึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดของ 4 C แต่ต้องเข้าใจว่าเพชร 2 เม็ด ที่มีน้ำหนักกะรัตเท่ากัน แต่ค่าของมันอาจจะแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเจียระไน สี และความใส

2.ความใส (Clarity) :
เพชรส่วนใหญ่จะมีจุดหรือรอยเล็กๆ อยู่ภายใน ซึ่งเปรียบเหมือนร่องรอยนิ้วมือของธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เพชรแต่ละเม็ดเป็นหนึ่งเดียวในโลก และยิ่งจุดเล็กๆ เหล่านี้น้อยเท่าไร ก็จะทำให้เพชรนั้นสุกสว่างและเป็นประกายมากเท่านั้น ในการตรวจความใสนั้นจะทำภายใต้เลนส์ขยาย 10 เท่า และแบ่งเกรดตามจำนวนจุดที่พบอยู่ภายใน

3.สี (Color) :
เพชรที่เกิดในธรรมชาติส่วนใหญ่จะไม่มีสี ส่วนน้อยจะพบเป็นสีเหลือง เพชรยิ่งไม่มีสีมากเท่าไรก็ยิ่งส่งประกายแสงและประกายแสงสีรุ้งบนส่วนยอดได้ มากเท่านั้น สีนั้นจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคน ดังนั้นเมื่อคุณเลือกซื้อให้เลือกสีเม็ดที่คุณถูกใจที่สุด

4.การเจียระไน (Cut) :
มีคนหลายคนที่สับสนระหว่างการเจียระไนและรูปร่างของเพชร แต่การเจียระไนจะเป็นการจัดมุมเหลี่ยมของเพชร ดังนั้นไม่ว่าเพชรจะมีรูปร่างอย่างไร ถ้าได้รับการเจียระไนจากช่างฝีมือดีจะทำให้เพชรนั้นสุกใสเป็นประกายแสง และมีราคามากยิ่งขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลใจถ้าท่านจะไม่สามารถบอกได้ว่าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนที่ ดีหรือไม่ เพียงท่านขยับเพชรไปมาในขณะเลือกซื้อเพื่อดูการสะท้อนของแสง ถ้าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนเป็นอย่างดีจะส่องประกายแสงสุกสว่างอยู่เสมอ


เมื่อได้เพชรน้ำงามที่ตรงใจแล้วก็มาพิจารณาเรื่องความเหมาะสมกับเรียวนิ้วของเจ้าสาวที่มีลักษณะแตกต่างกันเช่น

1.นิ้วค่อนข้างสั้น แหวนเพชรรูปหยดน้ำ หรือมีตัวเรือนรูปไข่จะช่วยให้นิ้วของคุณดูเรียวยาวขึ้นได้

2.ข้อนิ้วใหญ่ แหวนเพชรทรงกลมและหนามเตยบางๆ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากที่สุด

3.นิ้วผอมเล็ก รูปทรงที่โรแมนติกของเพชรรูปหัวใจจะทำให้นิ้วของคุณดูน่าชมขึ้นมาในทันที

4.นิ้วอ้วนใหญ่ ดีไซน์ตัวเรือนสมัยใหม่ที่ค่อนข้างหนา หรือเพชรทรงสี่เหลี่ยมจะเหมาะกับคุณที่สุด

ที่มาโพสต์ทูเดย์

พบกับเรื่องราวสาระน่าอีกมากมายได้ที่ http://aketarot.iokblog.com/
ทีมแก้วจักรพรรดิ์
น้ำมัมว่านสาวหลง
สีผึ้งเสริมเสน่ห์ เหล็กไหลต่างดาว
เปิดให้บูชา หลวงปู่ทวด เนื้อผงแร่น้ำพี้ รุ่นพิเศษ บรรจุไหลน้ำพี้

ไม่มีความคิดเห็น: